Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Cưa bom nghề đánh thức tử thần

Thống kê của dự án rà phá bom mìn Renew, từ năm 2000 - 2010, tỉnh Quảng Trị có 409 người bị tai nạn bom mìn, trong đó có 135 người chết. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn bom mìn là do rà tìm phế liệu chiến tranh


Những điểm tập kết, thu mua phế liệu thường nằm ở khu vực đông dân cư, và gần như không thể thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.


Những vỏ đầu đạn (từ 25 - 50kg) đã được lấy hết thuốc được tập kết để bán cho các đại lý lớn hơn.


Bên trong khuôn viên của địa điểm thu mua phế liệu, người bán dùng dao gõ mạnh vào quả đạn loại bỏ phần gỉ sét để khỏi bị trừ vài lạng.


Hai người đàn ông ở huyện Gio Linh đang chuẩn bị máy rà tìm phế liệu cho một ngày làm việc.


Đằng sau mỗi nhát cuốc luôn ẩn chứa những hiểm nguy, nhưng những người làm công việc này đều bất chấp tất cả. Khi tìm được phế liệu, họ gõ mạnh để bong lớp đất và gỉ sét bao phủ bên ngoài.


Một địa điểm thu mua phế liệu của ông Nguyễn Văn Quang - thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, Quảng Trị), mỗi buổi chiều luôn tấp nập người đi tìm phế liệu trở về bán những thứ mà mình tìm được.


Ngày 16.10.2014, Trần Văn Hoàn (17 tuổi, trú xã Cam Nghĩa, Cam Lộ, Quảng Trị) đập một quả đạn để lấy phế liệu khiến quả đạn phát nổ, Hoàn bị thương nặng phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét